Montenegro: Nước đầu tiên tuyên bố chiến thắng Covid-19 ở Châu Âu

Montenegro – nước châu Âu đầu tiên tuyên bố chiến thắng trước Covid-19 đã được mở cửa cho du khách vào ngày 01/6 vừa qua. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể đến với quốc gia xinh đẹp vùng Balkan này.

Montenegro – Nguồn: internet

Phát biểu trước báo giới vào ngày 25/5/2020, Thủ tướng Montenegro Dusko Markovic tuyên bố, quốc gia này đã chiến thắng đại dịch Covid-19, sau hơn 2 tháng kể từ khi ghi nhận ca nhiễm đầu tiên vào ngày 18/3. Đây được cho là tuyên bố quan trọng đối với nền kinh tế 620.000 dân vốn phụ thuộc vào hoạt động du lịch này.

Theo đó, Thủ tướng Markovic cho biết sẽ mở cửa biên giới Montenegro cho du khách châu Âu, nhưng chỉ khi người ấy đến từ quốc gia có không quá 25 bệnh nhân mắc Covid-19 trên 100.000 dân. “Chúng tôi sẽ mở biên giới cho công dân tại các quốc gia có tình trạng dịch tễ tương tự. Chúng tôi sẽ không yêu cầu các xét nghiệm đặc biệt; mọi người sẽ được hướng dẫn rõ ràng về những gì đang chờ họ tại quốc gia của chúng tôi và những quy định phải tuân thủ là gì”, Thủ tướng Montenegro nói.

Như vậy, các quốc gia đáp ứng tiêu chí du lịch được Montenegro đưa ra gồm Croatia, Slovenia, Áo, Đức, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Hungary, Albania và Hy Lạp.

Từ đầu tháng 3 vừa qua, Montenegro đã buộc phải đóng cửa biên giới, sân bay, cảng biển và các trường học, cũng như cấm tụ tập đông người và các hoạt động ngoài trời để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Bên cạnh đó, quốc gia vùng Balkan này còn áp dụng nhiều biện pháp quyết liệt hơn so với các nước khác trong khu vực để dập dịch, như công bố danh tính người đang tự cách ly, phong tỏa khu dân cư trong nhiều tuần, phạt hoặc buộc tội hàng trăm người vi phạm lệnh hạn chế đi lại hay không tuân thủ các biện pháp vệ sinh dịch tễ.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành chương trình khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, hiện tại, các nước châu Âu và Mỹ cần “tiếp tục thực hiện các biện pháp y tế cộng đồng và phòng vệ xã hội, các biện pháp giám sát và xét nghiệm, trong một chiến dịch toàn diện để chắc chắn chúng ta đang trên đà đẩy lùi dịch bệnh và có thể tránh đỉnh dịch ngay lập tức”.

Nguồn: doanhnhansaigon.vn

Bài viết cũ hơn