Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban thường vụ mở rộng lần thứ Nhất

Ngày 09/01/2020,tại thành phố Nam Định, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam (VUPDA) tổ chức Hội nghị Ban thường vụ mở rộng lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2020 – 2025 với các nội dung: Kiện toàn công tác tổ chức Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam khóa V, đưa ra những kế hoạch trọng tâm trong công tác Hội năm 2021 và thống nhất một số công tác khác. Chủ tịch Hội Trần Ngọc Chính và các Phó Chủ tịch chủ trì hội nghị

Quang cảnh hội nghị

Hội nghị đã diễn ra một cách khẩn trương và nghiêm túc với việc kiện toàn công tác tổ chức và phát triển Hội. Theo đó, Ban Thường vụ đã thống nhất phân công vị trí và nhiệm vụ trong Ban lãnh đạo Hội, thành lập Hội đồng Khoa học và Hội đồng Thi đua-Khen thưởng đứng đầu là đồng chí Nguyễn Ngọc Chính với vai trò Chủ tịch. Bên cạnh đó, Ban thường vụ thống nhất thành lập các Ban trực thuộc Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị khóa V bao gồm 7 ban chính: Ban kiểm tra, Ban Chuyên môn, Ban Phát triển Hội viên, Ban Đào tạo, Hợp tác quốc tế, Ban Thông tin tuyên truyền, Ban Kinh tế –  Doanh nghiệp và Tài chính, cuối cùng là Câu lạc bộ Quy hoạch trẻ và Điện ảnh. Với những vai trò, nhiệm vụ mới, hy vọng nhiệm kỳ 2020-2025 Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Việt Nam sẽ gặt hái được nhiều thành tựu to lớn trong công tác Quy hoạch đô thị.

Kết thúc nội dung Kiện toàn công tác tổ chức và phát triển hội, Ban thường vụ thống nhất đưa ra các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021. Theo đó, Hội sẽ chú trọng các công tác tổ chức và phát triển như: Tư vấn, phản biện và giám định xã hội; khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế; thông tin truyền thông và đào tạo, tôn vinh tri thức, cộng đồng… Cụ thể:

Thứ nhất, Về định hướng Công tác tổ chức phát triển hội, Ban thường vụ đã Kiện toàn công tác tổ chức của Hội, thống nhất bổ sung 3 đồng chí mới vào Ban Thường vụ, bao gồm: Đồng chí Nguyễn Thị Duyên, Đồng chí Trương Văn Quảng và Đồng chí Phan Thanh Mai. Bổ nhiệm Đ/c Trương Văn Quảng làm Phó Tổng Thư ký. Với việc phát triển Hội cơ sở, Chi hội, Hội viên tập thể và Hội viên, Ban Thường vụ đã thống nhất thành lập Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Tỉnh Khánh Hòa; Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Tỉnh Phú Yên và Thành lập Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị tỉnh Lào Cai, Điện Biên, Nam Định, khu vực Tây Nguyên, Đông Nam bộ và Tây Nam bộ…. Đây là một hoạt động mới mẻ, giúp mở rộng mô hình hoạt động của Hội đến đầy đủ các tỉnh thành trên cả nước. Hội đã đưa ra một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động và nâng cao chất lượng hoạt động của các Hội thành viên. Với nội dung này, Hội khuyến khích các Hội cơ sở, Chi hội, Hội viên tập thể xây dựng kế hoạch hoạt động trong năm, phối hợp, liên kết hoạt động giữa các Hội thành viên và giữa Trung ương Hội với các Hội thành viên. Kiện toàn các đơn vị trực thuộc Hội như các Viện, Công ty, Trung tâm trực thuộc Hội, hoàn thiện Điều lệ hoạt động, quy chế làm việc. 

Thứ hai, trong công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội, Hội tập trung đóng góp và xây dựng các văn bản pháp luật của Nhà nước và các tỉnh, thành phố; đóng góp và tư vấn phản biện cho các Bộ, ngành, tỉnh, thành phố về công tác quy hoạch phát triển đô thị; đóng góp giải pháp quy hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu; tham gia nghiên cứu đổi mới phương pháp luận quy hoạch và phương pháp lập quy hoạch; quản lý việc thực hiện quy hoạch tại các đô thị. 

Thứ ba, trong hoạt động khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế, cùng với việc triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học, Hội chú trọng phối hợp với các địa phương như: Thừa Thiên – Huế, Hải Dương, Nam Định, Đà Nẵng, Quảng Nam, Cà Mau… tổ chức các hội thảo liên quan đến triển khai Luật Quy hoạch, bảo tồn di sản, phát triển hệ thống đô thị du lịch; tham gia các hội thảo quốc tế thường niên. Đặc biệt, trong hoạt động đào tạo, tôn vinh tri thức, cộng đồng, Hội sẽ tổ chức Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ 2, dự kiến trao giải vào tháng 10/2021.

Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Thứ tư, trong hoạt động Thông tin và Truyền thông, Ban Thường vụ định hướng xuất bản 4 số Tạp chí Quy hoạch đô thị, các tạp chí và bản tin tại các Hội cơ sở tại Đà Nẵng, Hà Nội,TP Hồ Chí Minh…Duy trì và nâng cao chất lượng trang web của Hội và Tổ chức chiếu phim nội dung liên quan đến quy hoạch, phát triển đô thị cho các Hội viên.

Cuối cùng, trong hoạt động Hoạt động đào tạo, tôn vinh tri thức, cộng đồng, Hội đẩy mạnh việc tham gia các hoạt động đào tạo tại các trường đào tạo quy hoạch và quản lý đô thị. Triển khai các hoạt động Câu lạc bộ Quy hoạch trẻ trong các trường, tổ chức giải thưởng đồ án tốt nghiệp xuất sắc cho sinh viên năm 2021, Tổ chức giải thưởng Quy hoạch đô thị lần thứ 2 (Dự kiến trao giải vào tháng 10/2021), tổ chức chấm thi và trao giải thưởng “Tương lai bắt nguồn từ quá khứ” Khu di tích lịch sử Ngọa Vân – Hồ Thiên Tỉnh Quảng Ninh và cuối cùng là Triển khai viết cuốn sách “ Quy hoạch đô thị và cuộc sống”.

Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính trao tặng hoa cho Chủ tịch UBND thành phố Nam Định Hoàng Minh Dự.

Tại Hội nghị, Tổng thư ký Liên Hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Nguyễn Viết Chiến đánh giá cao những đóng góp của Hội trong công tác chuyên ngành. Theo ông, với đội ngũ các nhà khoa học, nhà chuyên môn giàu kinh nghiệm, uy tín, Hội chắc chắn sẽ làm tốt công tác tư vấn, phản biện và giám định trong thời gian tới. 

Chủ tịch UBND thành phố Nam Định Hoàng Minh Dự cũng kỳ vọng Hội phối hợp với thành phố và tỉnh Nam Định trong công tác quy hoạch và phát triển đô thị, tạo tiền đề phát triển kinh tế – xã hội trong thành phố trong thời gian tới.

Trước đó, ngày 01/11/2020, tại Hà Nội, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đại hội bầu Ban chấp hành gồm 215 thành viên; Ban Thường vụ gồm 48 ủy viên; tín nhiệm bầu ông Trần Ngọc Chính tái giữ chức Chủ tịch và bầu 12 Phó Chủ tịch hội. 

Kết thúc Hội nghị, Ban thường vụ Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam đã có buổi tham quan các di tích, danh lam thắng cảnh nổi tiếng của tỉnh Nam Định như: Đền Trần, Bảo tàng tỉnh Nam Định,… 

Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính trao tặng hoa cho Bà Lê Thị Thúy Ngà, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Cường

 

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Bài viết cũ hơn