Phục hồi xanh

Con người phải được đặt ở vị trí trung tâm trong mọi nỗ lực phục hồi sau đại dịch. Tiến trình “phục hồi xanh”, lấy con người là trọng tâm là điều thế giới cần hướng tới.

Tranh biếm họa của Ingram Pinn

Đó là phát biểu của Tổng Thư ký Liên hiệp quốc (LHQ) Antonio Guterres tại Diễn đàn toàn cầu về phục hồi lấy con người làm trung tâm, do Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tổ chức trực tuyến nhằm đánh giá tác động kinh tế – xã hội của Covid-19.

Tổng Thư ký LHQ nêu rõ, khi đại dịch bùng phát, nghèo đói và bất bình đẳng nghiêm trọng hơn, thu nhập của các gia đình giảm, trong khi lợi nhuận của các tỷ phú lại tăng vọt. Đặc biệt, phụ nữ đối mặt vô vàn khó khăn, khi tỷ lệ thất nghiệp trong nhóm này ngày càng cao, trong khi họ vẫn phải gánh vác nhiều trách nhiệm trong gia đình và xã hội. Nếu không có hệ thống an sinh xã hội vững chắc và không có nhiều việc làm, thì nhiều phụ nữ sẽ không có cơ hội trở lại tham gia lực lượng lao động sau đại dịch.

Người đứng đầu LHQ cũng nhắc lại rằng, tình trạng bất bình đẳng về vaccine ngừa Covid-19 vẫn tồn tại. Điều này đồng nghĩa các nước giàu hơn đang bước vào giai đoạn phục hồi đầu tiên, còn nhiều quốc gia có thu nhập thấp vẫn đối mặt nợ nần chồng chất và thiếu việc làm cho người lao động.

Trong bối cảnh đó, theo ông Guterres, thế giới cần hướng tới tiến trình phục hồi trong đó ưu tiên con người, thông qua bảo đảm an sinh xã hội toàn cầu, tạo “tuyến phòng thủ” tốt nhất nhằm bảo vệ con người trước bất cứ cú sốc hay môi trường chuyển tiếp nào. Phục hồi xanh với trọng tâm con người là yếu tố cốt yếu nhằm bảo đảm tiến trình chuyển đổi công bằng.

Nhằm chuẩn bị cho tiến trình chuyển đổi công bằng sau đại dịch, hồi tháng 9/2021, LHQ đã phát động Chương trình tăng tốc toàn cầu về việc làm và bảo trợ xã hội. Mục tiêu là tạo ít nhất 400 triệu việc làm, nhất là trong các ngành liên quan phát triển xanh và chăm sóc sức khỏe, đồng thời xây dựng hệ thống an sinh xã hội cho khoảng 4 tỷ người hiện không có bảo hiểm.

Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh, thế giới không được chuẩn bị trước để ứng phó Covid-19, song có thể hành động để đại dịch này không xảy ra một lần nữa. Để đạt được phục hồi xanh và công bằng, các giải pháp phải bắt nguồn từ sự đoàn kết, phải đặt con người lên hàng đầu.

Nguồn Báo Thời nay

 

Bài viết cũ hơn