Những vấn đề đặt ra cho công tác điều chỉnh quy hoạch chung các đô thị lớn ở Việt Nam hiện nay

Những vấn đề đặt ra cho công tác điều chỉnh quy hoạch chung các đô thị lớn ở Việt Nam trong điều kiện hiện nay” là chủ đề của hội thảo khoa học, diễn ra sáng ngày 26/11, tại Hà Nội. Hội thảo do Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam tổ chức, nhằm nhận diện những khó khăn vướng mắc trong quá trình điều chỉnh quy hoạch chung tại các đô thị lớn trong bối cảnh các địa phương đang đồng thời lập quy hoạch tỉnh theo quy định của Luật Quy hoạch.

Tới tham dự hội thảo có TS. Nguyễn Tường Văn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng; GS. Viện sĩ Đặng Vũ Minh – Nguyên Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường, đại diện Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, Sở xây dựng các địa phương: Hải Phòng, Quảng Nam, Lâm Đồng, Bà Rịa- Vũng Tàu;  đại diện của các tổ chức xã hội nghề nghiệp: Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Cấp thoát nước Việt Nam, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Hiệp hội các đô thị Việt Nam, đại diện các Viện nghiên cứu, trường đại học; đại diện các Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Bình Định, Lâm Đồng cùng nhiều nhà khoa học và các chuyên gia quan tâm đã về tham dự hội thảo.

Tham dự hội thảo có TS. Nguyễn Tường Văn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng (Thứ 2 bên phải); Ông Trần Ngọc Chính (giữa), Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam chủ trì điều hành.

Các bài trình bày và ý kiến phát biểu tại hội thảo đều tập trung vào các vướng mắc mà các địa phương  đang gặp phải trong quá trình điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị theo Luật Quy hoạch đô thị, đó là:

(1) Quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng là các căn cứ để triển khai cụ thể hóa các quy hoạch cấp dưới, hiện vẫn chưa được phê duyệt, trong khi Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh, vốn là quy hoạch cấp trên của quy hoạch chung đô thị theo Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 theo Luật Quy hoạch đã được bãi bỏ, tích hợp vào Quy hoạch tỉnh.

Chủ tịch Hội Trần Ngọc Chính phát biểu khai mạc

Việc điều chỉnh quy hoạch chung đô thị có một số nội dung liên quan và cụ thể hóa nội dung Quy hoạch tỉnh và Quy hoạch tổng thể quốc gia như quy hoạch không gian vùng, phân bổ sử dụng đất đai đô thị, hệ thống đô thị, kết cấu hạ tầng đô thị…Vì vậy nếu các quy hoạch này được phê duyệt sẽ làm thay đổi hoặc phát sinh yếu tố chưa đồng bộ giữa các cấp quy hoạch trong hệ thống quy hoạch quốc gia theo quy định của Luật Quy hoạch năm 2017;

TS. Trương Văn Quảng trao đổi về một số vấn đề như: “Tích hợp quy hoạch hay quy hoạch tích hợp…”

(2) Đồ án Quy hoạch chung đô thị đối với các đô thị lớn, đô thị loại đặc biệt, đô thị loại I cấp quốc gia như thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ và thành phố Hải Phòng theo Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 và Quy hoạch tỉnh đối với các thành phố trực thuộc trung ương , theo Luật Quy hoạch năm 2017 đều được nghiên cứu trên cùng một phạm vi địa giới hành chính. Vì vậy, nếu theo quy định của Luật Quy hoạch 2017, Quy hoạch tỉnh là cơ sở để lập, điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị sẽ dẫn đến việc khi điều chỉnh quy hoạch sẽ phát sinh thủ tục, trình tự cũng như thời gian và chi phí, giảm tính linh hoạt về sử dụng đất đai đô thị của các quy hoạch phân khu, chi tiết, dẫn đến giảm sức hút đầu tư, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, xã hội và quá trình phát triển không gian đô thị chung của đô thị.

KTS. Phạm Thị Nhâm tham luận về Những vấn đề đặt ra cho công tác điều chỉnh quy hoạch chung các đô thị lớn ở Việt Nam

(3) Việc triển khai lập quy hoạch theo phương pháp tích hợp (quy hoạch tích hợp hay tích hợp quy hoạch cũng cần được làm rõ) với nội dung cơ bản là lập thống nhất một quy hoạch trên một địa bàn tỉnh (thay thế cho các loại quy hoạch ngành, lĩnh vực trước đây), nhưng do mức độ chi tiết của việc tích hợp giữa các cấp quy hoạch chưa được phân định cụ thể, rõ ràng, do vậy quá trình lập, tích hợp có tính chồng lớp dẫn đến mâu thuẫn, trùng lặp về nội dung với các quy hoạch ngành, lĩnh vực. Điều này khiến việc xác định mức độ nghiên cứu, cũng như các vấn đề được tích hợp trong 02 quy hoạch dường như không phân biệt được.

TS. Nguyễn Đố Dũng tham luận về những kinh nghiệm quốc tế trong quy hoạch và phát triển đô thị

(4) Về bản chất Quy hoạch tỉnh chủ yếu vẫn là quy hoạch tổng thể kinh tế xã hội (trước đây) có bổ sung thêm phần tổ chức không gian nhưng rất mờ nhạt, không đáp ứng yêu cầu.

( 5) Hệ thống văn bản pháp luật chưa có những quy định cụ thể về việc phân định nội hàm và những yếu tố đặc thù của quy hoạch chung xây dựng đô thị và quy hoạch tỉnh các đô thị đặc biệt, đô thị trực thuộc Trung ương nhằm xác định mức độ nghiên cứu của từng loại quy hoạch cho phù hợp, tránh chồng chéo, trùng lặp.

Đây là những bài toán cần có lời giải trong thời gian tới nhằm tháo gỡ các khó khăn cho địa phương trong bối cảnh khi đồng thời cũng triển khai một lúc nhiều quy hoạch khác nhau: quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch tỉnh, quy hoạch ngành (theo Luật quy hoạch) và quy hoạch đô thị& nông thôn (theo Luật Quy hoạch đô thị& Luật Xây dựng)./.

Thanh Ý

Bài viết cũ hơn