Chủ tịch VUPDA tham dự hội thảo quốc tế của ISOCARP

Nhận lời mời của Hiệp hội quốc tế các nhà quy hoạch vùng và đô thị (ISOCARP), đoàn công tác của Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam  (VUPDA) do ông Trần Ngọc Chính – Chủ tịch Hội làm Trưởng đoàn đã đi thăm và làm việc tại Philippines, tham dự Hội thảo quốc tế lần thứ nhất về “Quy hoạch các Thành phố mới hồi sinh” từ ngày 9/9 đến ngày 14/9/2024.

Lãnh đạo VUPDA chụp ảnh kỷ niệm chung với Chủ tịch ISOCARP và lãnh đạo các đoàn tham dự hội thảo.

Tham dự Hội thảo quốc tế lần thứ nhất về Các thành phố mới với chủ đề “Quy hoạch các Thành phố mới hồi sinh” do ISOCARP phối hợp với chính quyền tỉnh Tarlac mà đại diện là Thống đốc Susan A. Yap tổ chức, các thành viên của đoàn mong muốn tăng cường giao lưu, học hỏi, mở rộng hợp tác với các tổ chức, cá nhân trong cộng đồng các nhà quy hoạch thế giới.

Hội thảo quốc tế lần này tập trung vào 4 chủ đề:

  1. Quy hoạch và phát triển thành phố mới: Định hướng cho tương lai
  2. Quy hoạch và phát triển đô thị nông nghiệp: Mật độ đô thị mới cao
  3. Biến đổi khí hậu và khả năng chống chịu của đô thị
  4. Thành phố mới và nền kinh tế số…

Tham dự Hội thảo có Chủ tịch ISOCARP, đại diện Uỷ ban Kinh tế quốc gia Philipines, lãnh đạo Tỉnh Tarlac, Thành phố New Clark nơi đăng cai hội thảo, lãnh đạo các tổ chức quốc tế, các viện nghiên cứu, các trường Đại học chuyên ngành quy hoạch vùng và đô thị- thành viên của ISOCARP.

Đoàn đại biểu VUPDA tham dự hội thảo với tư cách Khách mời danh dự và VUPDA cùng logo của Hội đã được quảng bá rộng rãi trên các phương tiện truyền thông của ISOCARP và hội nghị.

Ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội đã gặp gỡ, trao đổi với bà Elisabeth Belpaire, Chủ tịch được bầu của ISOCARP. Bà Chủ tịch đã từng tham gia dự án của UN-Habitat tại thành phố Vinh – Việt Nam.

Trong thời gian tham dự Hội thảo, Chủ tịch VUPDA và đoàn đã có các cuộc tiếp xúc với Chủ tịch mới của ISOCARP, ông Pietro Elisei, Thống đốc Susan A. Yap (Tỉnh Tarlac), đơn vị đăng cai Hội thảo, lãnh đạo nhiều cơ quan, tổ chức cũng như hội quy hoạch các nước như Hội các nhà quy hoạch Indonesia IAP. Đặc biệt, Chủ tịch VUPDA và đoàn công tác đã được mời tham dự phiên Khai mạc thảo luận bàn tròn với chủ đề “Lập quy hoạch cho các thành phố tái sinh mới – Xây dựng các kịch bản”.

Chủ tịch VUPDA ông Trần Ngọc Chính, đã có gặp gỡ, trao đổi với Chủ tịch mới của ISOCARP, ông Pietro Elisei

Chủ tịch VUPDA ông Trần Ngọc Chính đã có cuộc tiếp xúc, trao đổi với Thống đốc Tỉnh Tarlac bà Susan A. Yap 

Tham dự phiên họp đặc biệt này có lãnh đạo của các tổ chức quốc tế như: ESCAP, ISOCARP, IAP, UN-Habitat, BCDA,.. và đoàn VUPDA.

Trong khuôn khổ 4 ngày hội thảo, đoàn công tác cũng đã được đi thăm quan một số đô thị ven biển đã được quy hoạch lại theo hướng phát triển bền vững, có khả năng chống chịu, thích ứng với biển đổi khí hậu; thưởng thức ẩm thực đặc trưng và nền văn hoá giàu bản sắc của Philippines.

Chủ tịch VUPDA ông Trần Ngọc Chính trao đổi và tặng quà cho Tổng thư ký ISOCARP, ông Frank D’hondt

ISOCARP được thành lập năm 1965, là tổ chức phi chính phủ được Liên Hợp Quốc công nhận. Đây là tổ chức tập hợp các thành viên cá nhân và tổ chức từ hơn 90 quốc gia trên thế giới với mục đích giúp các thành phố và khu định cư của con người phát triển toàn diện, an toàn, bền vững trên cơ sở quy hoạch tích hợp vùng và đô thị.

Cách thủ đô Manila khoảng 100km về phía Tây Bắc thuộc tỉnh Tarlac của Philippines, Thành phố New Clark là minh chứng điển hình của việc quy hoạch cải tạo một căn cứ quân sự cũ thành đô thị mới phát triển bền vững, lành mạnh, toàn diện, nhỏ gọn được lồng ghép trong nền kinh tế tuần hoàn, khai thác mọi tiềm năng của thành phố.

Hội thảo quốc tế lần thứ nhất với chủ đề “Quy hoạch các Thành phố mới hồi sinh” được tổ chức tại Philippines là hoạt động nằm trong Chuỗi các sự kiện tiến tới Lễ kỷ niệm kim cương Đại hội Quy hoạch thế giới lần thứ 60 của ISOCARP sẽ được tổ chức tại thành phố lịch sử Siena, Italia từ ngày 8 đến ngày 12 tháng 10 năm 2024./.

ISOCARP

Lily Nguyễn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài viết cũ hơn