Hội thảo khoa học: Quy hoạch chung và Phát triển đô thị Thành phố Điện Biên Phủ với tầm nhìn mới

Sau một ngày trải nghiệm cung đường Hà Nội – Điện Biên, đoàn chuyên gia của Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam gồm 70 thành viên, đã có mặt tại thành phố mang tên chiến thắng chấn động địa cầu: Điện Biên Phủ, để tham dự Hội thảo khoa học Quy hoạch chung và Phát triển đô thị thành phố Điện Biên phủ với tầm nhìn mới.

Đây là Hội thảo được Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức tại thành phố Điện Biên Phủ vào chiều ngày 27/5.. Chủ trì hội thảo có ông Trần Quốc Cường – Bí thư Tỉnh ủy; ông Lê Thành Đô – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Trần Ngọc Chính – Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển Đô thị Việt Nam (Hội) và GS. TS. Đỗ Hậu – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội. Hội thảo thu hút đông đảo các nhà khoa học thuộc các lĩnh vực quy hoạch xây dựng, kiến trúc, quản lý đô thị, văn hóa, du lịchcùng đại diện lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương và các sở, ban ngành địa phương.

Hội thảo khoa học: Quy hoạch chung và Phát triển đô thị thành phố Điện Biên phủ với tầm nhìn mới

 Phát biểu khai mạc Hội thảo, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển Đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính nhấn mạnh: Với nhiều tiềm năng khác biệt, lợi thế so sánh, cơ hội nổi trội và nguồn lực phong phú, đa dạng, tỉnh Điện Biên hội tụ đủ các điều kiện riêng có để phát triển nhanh, bền vững, trở thành tỉnh phát triển khá, biên giới vững chắc của vùng Trung du, miền núi phía Bắc và cả nước. Tuy nhiên, xây dựng thành phố Điện Biên Phủ hiện đại, đậm đà bản sắc là thách thức lớn đang đặt ra cho Quy hoạch chung xây dựng thành phố. Để phát triển bền vững thành phố Điện Biên Phủ, quy hoạch chung phải giải quyết một số vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế đô thị, đảm bảo đời sống người dân, phát triển chuyển đổi số, công nghệ 4.0…

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô, khẳng định: Hội thảo khoa học Quy hoạch chung và phát triển thành phố Điện Biên Phủ với tầm nhìn mới có ý nghĩa quan trọng, đóng góp cơ sở lý luận, khoa học cho tỉnh Điện Biên trong quá trình xây dựng chiến lược, hoạch định chính sách phát triển trong thời gian tới. Qua hội thảo, tỉnh mong muốn được lắng nghe những ý kiến tâm huyết, chia sẻ về những ý tưởng mới để công tác lập Quy hoạch chung thành phố Điện Biên Phủ đảm bảo được tính khả thi cao, khắc phục các tồn tại, hạn chế. Định hình không gian với một tầm nhìn mới để thành phố Điện Biên Phủ nói riêng và tỉnh Điện Biên nói chung có thể phát triển nhanh, bền vững, đón đầu các xu thế phát triển trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ ngày nay.

Trước khi bước vào Hội thảo, đoàn chuyên gia đã đi thực tế, tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử ĐBP, nơi có bức tranh panorama hoành tráng về chiến dịch Điện Biên, với chiến thắng lừng lẫy Điện Biên Phủ, mở ra trang sử mới cho dân tộc Việt Nam, Đoàn cũng đi dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống trên mảnh đất này, đi thăm Mường Phăng, khu di tích lịch sử – nơi ở, nơi làm việc, chỉ huy chiến dịch của vị Đại tướng lừng danh thế giới Võ Nguyên Giáp, đi thăm đài tưởng niệm anh hùng liệt sỹ – một kiến trúc mới của thành phố, được các chuyên gia đánh giá là một công trình đẹp, có ý nghĩa và chất lượng.

Trải nghiệm thăm quan các địa danh, di tích lịch sử của chiến trường Điện Biên năm xưa, như thêm chất xúc tác, tạo cảm hứng cho các nhà khoa học có những ý tưởng mới để tham vấn cho sự phát triển TP. Điện Biên Phủ.

Chủ đề “Quy hoạch chung và phát triển thành phố Điện Biên Phủ với tầm nhìn mới”, được các đại biểu và chuyên gia cùng nhau trao đổi, tọa đàm về một số nội dung liên quan đến phát triển thành phố Điện Biên Phủ trở thành đô thị loại II trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị của Khu di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt; Chiến lược và giải pháp phát triển giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế; Bảo tồn và phát triển thành phố Điện Biên Phủ tạo dựng thương hiệu đô thị du lịch vùng Tây Bắc; Định hướng phát triển kinh tế đô thị tạo xung lực đột phá cho thành phố Điện Biên Phủ; Định hướng phát triển nông nghiệp nông thôn thành phố Điện Biên Phủ gắn với du lịch sinh thái, du lịch lịch sử và du lịch cộng đồng; Cơ chế đặc thù về quy hoạch, xây dựng, quản lý phát triển khu du lịch quốc gia Điện Biên Phủ; Cơ chế chính sách để thu hút nguồn lực đô thị cho phát triển thành phố Điện Biên Phủ…

Các chuyên gia Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam về dự Hội  thảo – Ảnh trong bài: Mộc Cỏ

Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường kỳ vọng: để quy hoạch thành phố Điện Biên Phủ, quy hoạch tỉnh Điện Biên trở thành trung tâm đặc biệt nhất cả nước và thủ phủ vùng Tây Bắc đang phát triển, thời gian tới, tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm ủng hộ của các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, kiến trúc… đóng góp ý tưởng, tìm ra được các giải pháp quy hoạch tốt nhất cho tỉnh Điện Biên. Đồng thời, gắn quy hoạch với tiềm lực, năng lực và biến quy hoạch thành hiện thực, góp phần hoàn thành đề án Quy hoạch tỉnh Điện Biên.

Hội thảo kéo dài 7 giờ đồng hồ, đã thành công như mong đợi, bởi Hội thảo thu được rất nhiều ý kiến tham vấn tâm huyết từ các chuyên gia,, Tất cả các ý kiến đều nhằm đóng góp cho định hướng phát triển thành phố Điện Biên Phủmột địa danh luôn giành được sự quan tâm của mọi người dân Việt Nam, được sự phát triển nhanh và bền vững./.

Mộc Cỏ Trần 

Bài viết cũ hơn