Công bố kết quả Giải thưởng Quy hoạch đô thi Quốc gia lần thứ 2 – VUPA 2020

Ngày 10 tháng 12, tại Khách sạn Opera Hà Nội, Hội đồng Giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia lần thứ 2 đã tổ chức họp báo công bố kết quả giải thưởng VUPA 2020. Theo công bố, có 4 giải Đặc biệt, 18 Giải Vàng; 16 Giải Bạc; 25 giải Đồng và 25 Giải Khuyến khích. Bên cạnh đó, giải thưởng còn có các Danh hiệu Xuất sắc tiêu biểu và Danh hiệu Xuất sắc để tôn vinh các tổ chức, cá nhân và các dự án về môi trường.

Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ II – VUPA 2020 là sự tiếp bước thành công của mùa giải lần thứ nhất – VUPA 2018. Đây là giải thưởng được thành lập với sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ và sự bảo trợ của Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên & Môi trường; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Giải thưởng có phạm vi cả nước, được xét chọn hai năm một lần.

Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia – Vietnam Urban Planning Awards (VUPA) nhằm vinh danh các đồ án quy hoạch xuất sắc có tính sáng tạo, đổi mới, các dự án đã được đầu tư xây dựng, quản lý tốt. Các ấn phẩm sách, báo về quy hoạch, quản lý, phát triển đô thị có chất lượng và có tác động xã hội tích cực. Giải thưởng cũng đồng thời tôn vinh các cá nhân, tập thể có nhiều hoạt động và thành tựu trong công tác quản lý, phát triển đô thị và bảo vệ môi trường tại các đô thị trên cả nước. Giải thưởng cũng là sự khích lệ, cổ vũ các doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho sự thịnh vượng chung của đất nước.

Số lượng hồ sơ dự thi năm nay có gần 190 tác phẩm, gồm các đồ án, dự án và các ấn phẩm sách, báo chí. So với VUPA.2018, số lượng hồ sơ đăng ký dự thi năm nay nhiều gần gấp đôi. Hồ sơ dự thi được sắp xếp theo 5 thể loại:

Thể loại A) Đồ án quy hoạch xây dựng; (B) Các dự án đã được đầu tư xây dựng; (C) Các ấn phẩm quy hoạch xây dựng; (D) Quản lý đô thị xuất sắc; (E) Chất lượng môi trường đô thị. Đây là lần đầu tiên thể loại E về chất lượng môi trường đô thị được chính thức đưa vào hệ thống giải thưởng.

Kết quả Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ II – VUPA 2020

GIẢI ĐẶC BIỆT: 04 giải; GiẢI VÀNG: 18 giải; GIẢI BẠC: 16 giải; GIẢI ĐỒNG: 25 giải và 25 Giải KHUYẾN KHÍCH. Danh hiệu Xuất sắc tiêu biểu: 06; Danh hiệu Xuất sắc: 05. Cụ thể các giải của từng thể loại như sau: 

Thể loại A – Đồ án quy hoạch xây dựng

GIẢI ĐẶC BIỆT: 2 đồ án

GiẢI VÀNG: 12 giải

GIẢI BẠC: 11 giải

GIẢI ĐỒNG: 18 giải

GIẢI KHUYẾN KHÍCH: 19 giải

Thể loại B – Các dự án đã được đầu tư xây dựng

GIẢI ĐẶC BIỆT: 2 đồ án/ dự án

GiẢI VÀNG: 03 giải

GIẢI BẠC: 01 giải

GIẢI ĐỒNG: 03 giải

GIẢI KHUYẾN KHÍCH: 01

Thể loại C – Các ấn phẩm về quy hoạch xây dựng

GiẢI VÀNG: 03 tác phẩm

GIẢI BẠC: 04 tác phẩm

GIẢI ĐỒNG: 04 tác phẩm

GIẢI KHUYẾN KHÍCH: 05 tác phẩm

Thể loại D – Các tổ chức, cá nhân quản lý và phát triển đô thị

DANH HIỆU XUẤT SẮC TIÊU BIỂU: 03 giải; DANH HIỆU XUẤT SẮC:  không có

Thể loại E – Chất lượng môi trường đô thị

DANH HIỆU XUẤT SẮC TIÊU BIỂU: 03 giải; DANH HIỆU XUẤT SẮC: 05 giải

Nhận định về VUPA 2020

Hội đồng giải thưởng VUPA 2020 nhận định các hồ sơ dự giải năm nay không chỉ có số lượng tăng hơn mà chất lượng các đồ án, dự án, ấn phẩm cũng được nâng lên rõ rệt. Nhiều đồ án có ý tưởng độc đáo, có các giải pháp xanh, thông minh với cách tiếp cận tích hợp trong bối cảnh nền kinh tế số, thích ứng với BĐKH, phòng chống thiên tai dịch bệnh và phát triển bền vững… Đặc biệt, vai trò của các tư vấn trong nước đã được xếp ngang hàng với các tư vấn nước ngoài trong các đồ án đạt giải cao. Đây là dấu hiệu đáng khích lệ trong quá trình đô thị hóa nước nhà.

Trong Giải thưởng lần này, lần đầu tiên thể loại đồ án quy hoạch xây dựng có tới 2 Giải đặc biệt, đó là đồ án “Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, Việt Nam” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồ án này đã khẳng định sự trưởng thành của tư vấn trong nước là Viện Nghiên cứu Thiết kế đô thị – VIUP liên danh với Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế DE-SO ASIA. Dự án do Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh làm chủ đầu tư; Công ty cổ phần Tập đoàn T&T là đơn vị tài trợ lập quy hoạch. Đồ án nhận được sự đồng thuận của 100% thành viên Hội đồng giải thưởng.

Đồ án quy hoạch thứ hai giành Giải đặc biệt, đó là đồ án “Quy hoạch chi tiết 1/500 khu đô thị du lịch Cái Giá tại thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải (Cat Ba Amatina)” do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển du lịch Vinaconex (Vinaconex- ITC) thực hiện – Đây là một doanh nghiệp nhà nước có bề dày kinh nghiệm. Đồ án đã chú trọng khai thác hiệu quả các lợi thế về điều kiện tự nhiên, sinh thái của khu vực, với mật độ xây dựng thấp, khoảng 17%.

Hai Giải đặc biệt còn lại thuộc thể B, được trao cho dự án Khu Sân gôn Vinacapital Đà Nẵng – Phường Hải Hòa – Quận Ngũ Hành Sơn, Thành phố Đà Nẵng của Tập đoàn BRG; và Dự án Phú Quốc United Centre (Gành Dầu, Phú Quốc, Kiên Giang) của Tập đoàn Vingroup.

Hội đồng giải thưởng và phương thức chấm giải

Hội đồng giải thưởng VUPA 2020 có 24 thành viên, gồm Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính – Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển Đô thị Việt Nam là Chủ tịch Hội đồng; một Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng và 22 thành viên. Hội đồng giải thưởng gồm các nhà chuyên môn có uy tín trong các lĩnh vực quản lý, quy hoạch, kiến trúc, báo chí, văn hóa, mỹ thuật,… Các chuyên gia đến từ Bộ Xây dựng; Bộ Tài nguyên & Môi trường; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; Các viện nghiên cứu, các trường Đại học; các tổ chức Hội nghề nghiệp… và các chuyên gia quốc tế đến từ Vùng Ile-de-France tại Việt Nam, Tổ chức Fundacion Metropoli/Madrid (Quyết định số 12/2021/QĐ – VUPA, ngày 22/11/2021).

Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ hai được tổ chức qua hai vòng, vòng Sơ khảo và vòng Chung khảo.

Vào các ngày 17 – 20/11/2021, Hội đồng Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ II (Hội đồng giải thưởng) đã tổ chức chấm sơ khảo với 5 tiểu ban chuyên môn, để chấm giải và xếp loại các tác phẩm dự thi theo 5 thể loại nêu trên. Mỗi tiểu ban chấm giải có những tiêu chí riêng cho từng thể loại theo quy định của Quy chế Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ II. Hội đồng làm việc với tinh thần nhiệt tình, cẩn trọng, công tâm, khách quan.

Ngày 27/11/2021, Hội đồng Giải thưởng chấm chung khảo (bỏ phiếu kín) đã nhất trí cao với các kết quả chấm của tiểu ban sơ khảo dành cho các thể loại tham dự lần này (Quyết định số 02/2021/QĐ – VUPA, ngày 08/12/2021).

Lễ trao Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ hai (VUPA 2020) sẽ được tổ chức long trọng tại Nhà hát lớn TP. Hà Nội vào 19 giờ 30 phút, ngày 12, tháng 12, năm 2021, có sự tham dự của các lãnh đạo cao cấp của trung ương, địa phương, một số tổ chức quốc tế và các tổ chức, cá nhân đạt giải.

Từ sự lan tỏa từ thành công của Giải thưởng lần thứ nhất VUPA 2018, Giải thưởng VUPA 2020 đã thu hút nhiều địa phương như Hà Nội, Bắc Giang, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Thành phố Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Hà Tĩnh, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Kiên Giang… và các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp gửi hồ sơ về dự thi. Giải thưởng thực sự đã có một vị trí quan trong trọng hệ thống Giải thưởng Quốc gia về lĩnh vực quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam.

Ban Tổ chức giải thưởng

 

 

Bài viết cũ hơn